BÁO CÁO
Công tác Tư pháp năm 2024
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH
1. Kết quả đạt được
Xác định công tác Tư pháp là công tác trọng tâm của xã, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Quyết định số 48/QĐ-UBND ngày 19/02/2024 về ban hành các kế hoạch công tác Tư pháp trên địa bàn xã năm 2024 với mục đích tiếp tục phát huy vị trí, vai trò của ngành Tư pháp trong việc tham mưu cho chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác Tư pháp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 của địa phương. Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên quan tâm triển khai các hoạt động công tác Tư pháp trên địa bàn, triển khai thực hiện kịp thời theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo sự quản lý của nhà nước, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân giải quyết các thủ tục hành chính liên quan về hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi. Tăng cường nâng cao năng lực, chất lượng công tác của công chức Tư pháp xã; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực Tư pháp.
Hàng năm, Ủy ban nhân dân xã đều cử công chức Tư pháp - Hộ tịch tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác đăng ký, thống kê hộ tịch đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
2. Khó khăn, hạn chế
2.1. Khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện
Hệ thống đăng ký quản lý hộ tịch dùng chung vẫn còn diễn ra nhiều bất cập, việc cấp mã số định danh vẫn còn chậm, lỗi do trạng thái, không đăng nhập được, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết TTHC cho người dân.
Về biểu mẫu sổ sách: Một số mẫu sổ không đủ ghi nội dung của việc hộ tịch như sổ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mục ghi Mục đích sử dụng không đủ để ghi nội dung của mục đích sử dụng; sổ đăng ký khai sinh mục ghi Nơi sinh không đủ để ghi đầy đủ nơi sinh và địa chỉ nơi sinh.
Việc chứng thực bản sao từ bản chính: Khối lượng công dân giao dịch hằng ngày lớn nên công chức Tư pháp - Hộ tịch gặp khó khăn trong việc nhập dữ liệu lên phần mềm UCHI.
2.2. Khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành
Các trường hợp đăng ký hộ tịch có văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền. Tuy nhiên việc ủy quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị em ruột thì giấy ủy quyền không cần công chứng, chứng thực có thể tạo khe hở cho người khai man nhằm yêu cầu giải quyết việc hộ tịch theo hướng có lợi cho người ủy quyền hoặc giả chữ ký của người ủy quyền dẫn đến việc không yên tâm về tính chính xác, trung thực, khánh quan trong việc gải quyết thủ tục này.
II. TÌNH HÌNH CÔNG TÁC TRONG CÁC LĨNH VỰ CỤ THỂ
1. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL
- Thường xuyên kiểm tra rà soát các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đã ban hành Kế hoạch về việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã năm 2024.
- Ngoài ra, Ủy ban nhân dân xã xã đã chỉ đạo công chức Tư pháp-Hộ tịch phối hợp với công chức Văn Phòng-Thống kê thường xuyên tham mưu thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã ban hành hàng năm nhằm phát hiện các thiếu sót trong quá trình ban hành văn bản để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa cho phù hợp.
- Từ ngày 01/01/2024 đến ngày 31/10/2024, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã không ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
2. Công tác tổ chức, thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật
Xác định công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật là công tác trọng tâm của xã, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn. Ủy ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch về việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật với mục đích xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, từ đó có cơ sở thực tiển để kịp thời xem xét, giải quyết hoặc đề nghị giải quyết các vướng mắc, bất cập trong quá trình thi hành pháp luật trên địa bàn xã.
Căn cứ Kế hoạch về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024, Ủy ban nhân dân xã Điện Hòa thường xuyên đôn đốc các ngành thực hiện một cách nghiêm túc thông qua công tác hàng tháng, quý của Ủy ban nhân dân xã để thực hiện tốt, đồng thời phối hợp với Ban của Hội đồng Nhân dân xã tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri.
Trong năm 2024 UBND xã đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực:
+ Đất đai: 03 trường hợp, tổng số tiền thu được là: 3.500.000đ (chưa nộp NSNN: 6,500,000đ
+ An ninh trật tự: 03 trường hợp tổng số tiền thu được: 6,500,000đ
3. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; hòa giải cơ sở
3.1. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Ủy ban nhân dân xã xây dựng và ban hành Kế hoạch về phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024. Thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kiến thức phòng cháy chữa cháy tại trường THCS Trần Phú; tổ chức hội nghị tuyên truyền đẩy mạnh việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; phối hợp cùng các đoàn thể ra quân tuyên truyền Luật giao thông đường bộ trước tết Giáp Thìn 2024; phối hợp cùng các ngành có liên quan kiểm tra và tuyên truyền công tác vệ sinh ATTP trước Tết Giáp Thìn 2024; phối hợp cùng Hội Nông dân, Hội LHPN xã Điện Hoà về tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật và các chuỗi hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2024); tuyên truyền Luật Nghĩa vụ Quân sự trên hệ thống truyền thanh.
Ủy ban nhân dân xã thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn thao quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật. Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật có phẩm chất, đạo đức tốt, nhiệt tình, tuy làm nhiệm vụ kiêm nhiệm nhưng đều phát huy tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trong xã.
3.2. Tình hình triển khai Ngày Pháp luật Việt Nam
Ủy ban nhân dân xã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày pháp luật, treo băng rôn cổ động tại trụ sở, nhà văn hóa các thôn, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các chủ trương, chính sách của Đảng, các văn bản pháp luật mới ban hành. Việc triển khai thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam ngày càng đem lại hiệu quả tích cực trong đời sống xã hội, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về vai trò của luật pháp trong đời sống, tăng cường sự hiểu biết pháp luật và khả năng thực thi pháp luật trong hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động kinh tế-xã hội và sinh hoạt hàng ngày của người dân; tạo sự chuyển biến trong ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn xã.
3.3. Kết quả triển khai Luật hòa giải ở cơ sở
Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về hòa giải cơ sở được Ủy ban nhân dân xã chú trọng triển khai kịp thời, sâu rộng cho đội ngũ làm công tác hòa giải cơ sở và nhân dân trên địa bàn xã thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban nhân dân xã, các ban, ngành, đoàn thể, các cán bộ, công chức; các tuyên truyền viên pháp luật, các thôn trên địa bàn xã nghiêm túc tổ chức thực hiện.
Trong năm, Ủy ban xã đã tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho các thành viên của tổ hòa giải. Các tổ hoà giải đã tiếp nhận: 10 đơn, hoà giải thành: 09 đơn, không thành: 01 đơn, đạt tỷ lệ 90%
3.4. Công tác xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Nhằm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng và triển khai việc xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024. Chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, cộng đồng dân cư về xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, thường xuyên rà soát các tiêu chí và đề xuất bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở.
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và cơ quan chuyên môn Phòng Tư pháp và của Đảng ủy xã, sự cố gắng nỗ lực của UBND xã trong năm qua công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được quan tâm, chuẩn tiếp cận pháp luật đã được triển khai rộng rải trong nhân dân một cách thường xuyên từ đó cũng đã mang lại những kết quả nhất định.
3.5. Về kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; hòa giải cơ sở
Ủy ban nhân dân xã đã bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, kinh phí được bố trí chung cho toàn bộ hoạt động của các lĩnh vực phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
4. Công tác quản lý nhà nước về hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước
4.1. Công tác hộ tịch
Ngay sau khi Luật hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực,
UBND xã đã tiến hành triển khai tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên,
và mọi tầng lớp nhân dân thông qua các hội nghị cán bộ cốt cán từ xã đến thôn,
các cuộc họp của nhân dân và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để nhân
dân biết và thực hiện. Cử cán bộ chuyên môn tham gia các lớp tập huấn do cấp
trên tổ chức.
Theo quy định tại Luật Hộ tịch năm 2014, người dân có thể lựa chọn cơ quan đăng ký hộ tịch mà không phụ thuộc vào nơi cư trú như trước đây, đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú. Bên cạnh đó, Luật cũng cho phép được lựa chọn đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân nơi cư trú của cha hoặc mẹ thay vì chỉ quy định được đăng ký nơi cư trú của mẹ như trước.
Việc đăng ký, sử dụng các loại sổ, biểu mẫu hộ tịch được Ủy ban nhân dân xã đặc biệt quan tâm nhằm quản lý chặt chẽ số lượng sổ và biểu mẫu hộ tịch. Việc lưu trữ sổ hộ tịch và hồ sơ hộ tịch đều được thực hiện theo quy định.
Việc giải quyết đồng bộ, thống nhất giữa Luật Hộ tịch với Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Luật Nuôi con nuôi trên địa bàn được thực hiện tương đối phù hợp với quy định của pháp luật, các việc hộ tịch cơ bản được 7 giải quyết theo đúng các quy định của các Bộ Luật điều chỉnh. Tuy nhiên một số quy định như đăng ký khai sinh cho trẻ tại một số điều luật của các bộ Luật trên quy định còn chồng chéo nên khó khăn cho việc giải quyết như con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân theo Luật hôn nhân và gia đình phải được xác định là con chung của vợ chồng mặc dù người chồng không phải là cha đứa trẻ, khi người mẹ có yêu cầu đăng ký việc nhận cha để đăng ký khai sinh theo đúng thông tin cảu cha, mẹ thì chưa xác định được cha đẻ nên không giải quyết được. Tại Luật Hôn nhân và gia đình quy định trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì có thể do Tòa án xác định đó là con mình nhưng thực tế người dân phản ánh Tòa án không thụ lý giải quyết vì cho rằng không có tranh chấp xảy ra dẫn đến việc đăng ký khai sinh thông tin về người cha không đúng với thực tế.
Việc quản lý phầm mềm: Được thực hiện nghiêm túc theo phân quyền của
Sở Tư pháp, công chức Tư pháp hộ tịch trực tiếp sử dụng, quản lý việc quản lý
phần mềm đăng ký hộ tịch và khai sinh, đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch quản lý
sử dụng phần mềm chức năng ký số, Văn thư quản lý sử dụng phần mềm chức
năng đóng dấu theo phân quyền.
Việc thu, nộp các khoản lệ phí hộ tịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của xã thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 281/2016/TTBTC ngày
14/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử
dụng phí khai thác, sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch, phí xác nhận có
quốc tịch Việt Nam, phí xác nhận là người gốc Việt Nam, lệ phí quốc tịch; Nghị quyết số 18/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Quảng Nam về quy định mức thu phí, lệ phí không đồng trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Từ ngày 01/01/2024 đến ngày 31/10/2024, UBND xã đã tiến hành tiếp nhận và giải quyết những nội dung sau:
* Đăng ký khai sinh: 207 trường hợp;
* Đăng ký khai tử: 98 trường hợp;
* Đăng ký kết hôn: 66 trường hợp;
* Xác nhận tình trạng hôn nhân: 203 trường hợp;
* Thay đổi, cải chính, bổ sung: 02 trường hợp;
* Nhận cha, mẹ, con: 02 trường hợp
* Đăng ký giám hộ: 01 trường hợp
4.2. Công tác chứng thực
Thực hiện Nghị định số 23/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi
hành, công tác chứng thực ở xã đã được thực hiện kịp thời, đáp ứng nhu cầu của
cá nhân, tổ chức yêu cầu chứng thực, cơ bản đảm bảo đúng các quy định của pháp
luật. Từ ngày 01/01/2024 đến ngày 31/10/2024, UBND xã đã tiến hành tiếp nhận và giải quyết những nội dung sau:
* Chứng thực bản sao từ bản chính: 13.188 bản sao;
* Chứng thực chữ ký: 215 trường hợp;
* Chứng thực hợp đồng, giao dịch: 166 trường hợp;
* Chứng thực bản sao điện tử: 08 trường hợp.
- Việc mở, sử dụng các loại sổ: thực hiện theo đúng mẫu tại Nghị định số
23/2015/NĐ-CP. Lời chứng thực chữ ký được thực hiện theo quy định tại Thông
tư số 01/2020/TT-BTP.
- Việc thu phí chứng thực được thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư
số 226/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế
độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực.
- Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính lĩnh vực chứng thực: Các thủ
tục hành chính về lĩnh vực chứng thực được UBND xã công khai tại bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của UBND xã.
4.3. Về công tác nuôi con nuôi
Hồ sơ đăng ký nuôi con nuôi trên địa bàn xã được giải quyết theo đúng thẩm quyền và thủ tục; công tác giải quyết việc nuôi con nuôi được thực hiện đúng tinh thần nhân đạo, tự nguyện nhằm xác lập quan hệ cha mẹ và con, bảo đảm trẻ em được nhận làm con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trong môi trường gia đình.
Ủy ban nhân dân xã thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của người nhận nuôi con nuôi. Người nhận con nuôi thực hiện báo cáo về tình hình phát triển của con nuôi theo định kỳ 6 tháng/lần về Ủy ban nhân dân xã. Năm 2024, trên địa bàn xã không có trường hợp đăng ký nhận nuôi con nuôi.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Uỷ ban đã kịp thời tập trung chỉ đạo chỉ đạo, đôn đốc công chức Tư pháp - hộ tịch xã thực hiện các mặt công tác chuyên môn đúng tiến độ thời gian đã định.
Công chức Tư pháp hộ tịch xã đã bám sát Kế hoạch công tác năm 2024 để triển khai thực hiện, đã chủ động tham mưu cho UBND xã triển khai thực hiện tốt các mặt công tác Tư pháp.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin về quản lý hộ tịch tạo điều kiện thuận lợi cho công chức Tư pháp trong quá trình thực hiện và tra cứu các thông tin, cấp bản sao trích lục hộ tịch, quản lý tình trạng hôn nhân của công dân tránh được các sai sót trong quá trình thực hiện các sự kiện hộ tịch; việc tra cứu thông tin, báo cáo nhanh chóng, chính xác.
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM 2025
- Triển khai tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch công tác và Chương trình công tác năm 2025.
- Tham mưu cho UBND xã bổ sung thêm nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiện toàn tổ hòa giải cơ sở, phát huy vai trò của tổ hòa giải ở cơ sở.
- Thực hiện đúng quy định về công tác hộ tịch, chứng thực.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đúng quy định.
- Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025 là tiếp tục duy trì công tác rà soát, kiểm soát văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác đăng ký và quản lý hộ tịch.
- Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, duy trì đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Trên đây là báo cáo Tổng kết công tác Tư pháp năm 2024 của Ủy ban nhân dân xã Điện Hòa. Kính mong Lãnh đạo Phòng Tư pháp quan tâm hơn nữa và tạo mọi điều kiện để bộ phận Tư pháp-Hộ tịch xã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.